สถาบันพลาสติก ร่วมกิจกรรม Driving Sustainability by DIGITALIZING ในงาน “พลาสติกแอนด์รับเบอร์ ไทยแลนด์ 2023”

 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย จัดงาน“พลาสติกแอนด์รับเบอร์ ไทยแลนด์ 2023: Plastic & Rubber Thailand 2023” พร้อมกับการแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรม ระหว่างวันที่ 10-13 พฤษภาคม 2566 ณ ไบเทคบางนา หนึ่งในเรื่องที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมพลาสติกอย่าง Driving Sustainability จึงเป็นเรื่องที่อุตสาหกรรมให้ความสนใจ ภายในงานจึงได้มีการเผยแพร่ โครงการลดการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมพลาสติกไทย (Decarbonization of Plastic products in Thailand) ว่าด้วยการลดการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมพลาสติก เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมให้เติบโตสู่ความยั่งยืน ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมภายในบูธของ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) โดยมีผู้บริหารจากหน่วยงานที่ร่วมจัดทำโครงการประกอบด้วย

  1. คุณวิเชียร งามสุขเกษมศรี กรรมการบริหาร บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
  2. คุณวีระ ขวัญเลิศจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก
  3. คุณไกรศรี ภัณฑ์กิจนิรันดร ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส แผนกลยุทธ์และความยั่งยืนสังกัด กลยุทธ์แผนและพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และ ตัวแทนจาก Plastket.com
  4. ดร.ปวีณา พาณิชยพิเชฐ ผู้จัดการ สำนักรับรองคาร์บอนเครดิต องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) อบก. หรือ TGO เป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  5. คุณเกียรติศักดิ์ จิระขจรวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (ไทยซับคอน)
  6. ดร.ประพิณ อภินรเศรษฐ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA)
  7. ดร.ไพบูลย์ ลิ้มปิติพานิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์อีอีซี ออโตเมชั่นพาร์ค มหาวิทยาลัยบูรพา
  8. คุณเอกพล พงศ์สถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทานตะวันอุตสาหกรรม
  9. คุณพีรพงศ์ ศาศวัตวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพรซ์ อินเตอร์แพค(1999) จำกัด

 

ภายในกิจกรรมยังได้มีการเสวนาพิเศษในหัวข้อ ภายใต้แนวคิด “Driving Sustainability by DIGITALIZING & DECARBONIZING for Plastic Industry” โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้ภาคอุตสาหกรรมหันมาให้ความสำคัญในการใช้โมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียนขับเคลื่อน และพัฒนาศักยภาพการผลิต สำหรับกิจกรรมในครั้ง นายวีระ ขวัญเลิศจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญปัญหาการปล่อยคาร์บอน ว่าเป็นปัญหาระดับโลกของทุกอุตสาหกรรมรวมถึงอุตสาหกรรมพลาสติก ด้วยภาระกิจของสถาบันฯ ในการพัฒนาเทคโนโลยีและการจัดการ สถาบันพลาสติกจึงได้ส่งเสริมภาคเอกชนในการลดการปล่อยคาร์บอน ด้วยการใช้อุปกรณ์ช่วยลดการใช้พลังงาน ปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อลดการเสียหายจากการผลิต และการส่งเสริมการใช้พลาสติกรีไซเคิล ( PCR) ที่มีการปลดปล่อยปริมาณคาร์บอนน้อยกว่าเม็ดพลาสติกผลิตใหม่ ตลอดจนเสนอทางเลือกในการใช้พลาสติกชีวภาพที่มีการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิตที่น้อยกว่า

ทั้งนี้สามารถพบกับบูธแสดงผลงานจากสถาบันพลาสติกที่งาน Plastic & Rubber Thailand 2023 ณ ไบเทค บางนา Hall 101  บูธเลขที่ AD15 และ เคาท์เตอร์โชว์เคสที่ภายในบูธของ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย)

ข่าวกิจกรรมเพิ่มเติม :

นสพ.แนวหน้า-ดันใช้พลาสติกรีไซเคิล

นสพ.มติชน(กรอบบ่าย)-แผนลดขยะพลาสติก

https://www.salika.co/2023/05/17/ecosystem-by-mitsubishi-electric/

ติดตามข่าวสารที่เป็นประโยชน์ได้ที่

Website > https://www.thaiplastics.org/

Facebook : Plastics Institute of Thailand – สถาบันพลาสติก

Line : @Thaiplastics

Youtube Official : Thaiplastics

Tel: 02-391-5340-43 ต่อ 421

ดาวน์โหลด