สถาบันพลาสติกร่วมกิจกรรม #ไม่เทรวม ดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชั่น สำหรับจัดการขยะรีไซเคิลครบวงจร

 

 

     ด้วยความสำคัญของการจัดการขยะพลาสติกและขยะรีไซเคิลอย่างเป็นระบบ การสร้างตัวช่วย และระบบที่ง่ายอำนวยความสะดวกต่อผู้คนที่สนใจดูแลสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ

     วันที่ 4 กันยายน 2565 กรุงเทพมหานครเปิดตัวนโยบาย “ไม่เทรวม” #ไม่เทรวม นำร่องขอความร่วมมือประชาชนในการ “แยกขยะเศษอาหาร” และ กทม.จัดเก็บแบบ “ไม่เทรวม” โดยเริ่มดำเนินนโยบายที่เส้นทางทดลอง ของเขตนำร่อง 3 เขตก่อนในเบื้องต้น ได้แก่ เขตหนองแขม เขตปทุมวัน และ เขตพญาไท ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างความร่วมมือกับประชาชนในการแยกขยะออกเป็น 2 ประเภทแบบง่าย ได้แก่ “ขยะเศษอาหาร” และ “ขยะทั่วไป” ออกจากกัน พร้อมทั้งบรรจุขยะทั้ง 2 ประเภทในถุงขยะที่แตกต่างกันเพื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับการเปิดตัวรถขยะแบบใหม่ “รถขยะไม่เทรวม” โดยมีการติดตั้งส่วนเพิ่มเติมในการจัดเก็บขยะเศษอาหารที่รถขยะอัดท้าย 2ตัน และ 5ตัน รวมทั้งรถเปิดข้างสำหรับจัดเก็บขยะเศษอาหารด้วยนอกจากนั้นกทม.จะผลักดันให้เกิดจุด drop-off หรือ จุดทิ้งขยะรวมของชุมชนต่าง ๆ  และ การทำ zero waste ในสถานที่สาธารณะต่างๆ เช่น zero waste park และ zero waste school เป็นต้น เพื่อให้เกิดการจัดเก็บขยะที่ง่ายขึ้น ลดปัญหาขยะตกค้างในพื้นที่ และ สร้างพฤติกรรมการใช้สิ่งของอย่างคุ้มค่าได้ประโยชน์สูงสุด

     โดยสถาบันพลาสติก ในฐานะของหน่วยงานร่วมพัฒนาโครงการฯ และมีการทำงานร่วมกับพื้นที่เขตปทุมวัน ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมพร้อมออกบูธการนำเสนอ Application ที่ทุกคนต้องมีอย่าง Recycle Market ที่พัฒนาโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นส่วนสำคัญสำหรับการสร้างระบบ Recycle เพื่อเมืองและประเทศชาติสู่ความยั่งยืน ภายในกิจกรรม นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเป็นประธานในกิจกรรมได้ให้เกียรติเข้าเยี่ยมชมบูธและรับฟังข้อมูลของ Application Recycle Market โดยมี นายคงศักดิ์ ดอกบัว ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลและวิจัยตลาดอุตสาหกรรมพลาสติก สถาบันพลาสติก เป็นผู้ให้ข้อมูลของแอปพลิเคชั่น

 

     โดย Application Recycle Market เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงให้กับ บุคคลทั่วไปที่ใส่ใจการดูแลสิ่งแวดล้อม, รถซาเล้ง/รถรับซื้อ, ร้านรับซื้อของเก่า, โรงงานรีไซเคิล, จุดรับ (Drop off Point) และรถขนส่ง ให้สามารถทำงานและขับเคลื่อนการสร้างระบบรีไซเคิลผ่านแอปพลิเคชั่นได้พร้อมกัน

ท่านที่สนใจสามารถโหลดแอปได้ที่ : https://me-qr.com/th/EzYVUj

สามารถโหลด App ได้ทั้งระบบ IOS และ Google Play


สอบข้อมูลแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้ที่
Website > https://www.thaiplastics.org/
Facebook : Plastics Institute of Thailand – สถาบันพลาสติก
Line : @Thaiplastics
Youtube Official : Thaiplastics
Tel: 02-391-5340-43 ต่อ 421

ดาวน์โหลด