สถาบันพลาสติกร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม จัดการประชุมระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารสินค้าเกษตรแปรรูป

     ปัจจุบันระบบการค้ายุคใหม่ (Modern Trade) และ E-Commerce ถือเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนและส่งเสริมตลาดให้กับสินค้าเกษตรแปรรูปของไทยให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจและสร้างโอกาสการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้สูงขึ้น ดังนั้นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้รองรับต่อการขนส่งการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก และในปัจจุบันนอกเหนือจากการคำนึงถึงการใช้งานจะต้องพิจารณาถึงการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย ดังนั้นบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตและพัฒนาจึงต้องคิดและออกแบบอย่างครบวงจร

สถาบันพลาสติกร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จัดการประชุมระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็น“แนวทางการพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารสำหรับสินค้าเกษตรแปรรูป” ภายใต้ โครงการยกระดับสินค้าเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรม กิจกรรมที่ 6 ศึกษาและพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารสำหรับสินค้าเกษตรแปรรูป โดยกิจกรรมได้จัดขึ้น 2 ครั้ง โดย นายวีระ ขวัญเลิศจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก เป็นประธานในกิจกรรม โดยกิจกรรมประชุมระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็น "พัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารสินค้าเกษตรแปรรูป" ในครั้งที่ 1 เป็นการรับฟังความคิดเห็น ความต้องการให้การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ และกำหนดแนวทางในการพัฒนาต้นแบบบรรจุภัณฑ์ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา และในกิจกรรมครั้งที่ 2 ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 มีการรับฟังความคิดเห็น ความต้องการจากที่ประชุมเพิ่มเติม และแนวทางการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ พร้อมทั้งอธิบายแนวทางการเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และได้เพิ่มการบรรยายหัวข้อ : การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้า OTOP ที่เหมาะสมกับอาหารชนิดต่างๆ บรรยายโดย อ.มยุรี ภาคลำเจียก ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์และที่ปรึกษาสถาบันพลาสติก การดำเนินการจัดกิจกรรมนี้ได้แนวทางในการพัฒนาและเลือกใช้บรรจุภัณฑ์สำหรับ SMEs และเกษตรกร โดยภายใต้การดำเนินงานโครงการ จะมีการดำเนินการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ขึ้น 2 ชนิด เพื่อเป็นบรรจุภัณฑ์มาตรฐานสำหรับเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนสำหรับบรรจุสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป

 

     สถาบันพลาสติกพร้อมส่งเสริมและยกระดับให้กับสินค้าทางเกษตรและสินค้าเกษตรแปรรูปผ่านการทำงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำข้อมูล การส่งเสริมพัฒนาวัสดุด้วยวัสดุทางการเกษตร การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาของสินค้าในอุตสาหกรรมระดับสากล

ร่วมติดตามกิจกรรมและข่าวสารอันเป็นประโยชน์ได้ที่
Website > https://www.thaiplastics.org/
Facebook : Plastics Institute of Thailand – สถาบันพลาสติก
Line : @Thaiplastics
Youtube Official : Thaiplastics
Tel: 02-391-5340-43 ต่อ 421

 

ดาวน์โหลด