เสริมความแข็งแรงให้ Business Model สู่แนวทางการใช้งานสร้างอุตสาหกรรมพลาสติกที่ยั่งยืน (Work shop #3 Business model CANVAS)

      การสนับสนุนนโยบายแห่งชาติ BCG Model ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และสามารถสร้างความยั่งยืนให้กับภาคอุตสาหกรรมได้ สิ่งจำเป็นหนึ่งประการที่สำคัญคือแนวคิดจากการสร้าง Business Model ที่เป็นไปได้และสามารถต่อยอดได้จริง เพื่อนำแนวคิดเหล่านั้นไปพัฒนาจำเป็นต้องมีจุดเริ่มต้นที่ดีและสามารถเดินหน้าได้อย่างถูกต้อง พร้อมใช้สำหรับการบริหารจัดการขยะให้เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพ

      จากการ Workshop ครั้งที่ 1 ภายใต้แนวคิด Ecosystem of Solid & Plastics Waste Management และ Workshop ครั้งที่ 2 ภายใต้นแนวคิด Economic Tools for Solid and Plastics Waste Management ทั้ง 2 Workshop ที่ผ่านมาเป็นกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อการพัฒนา Business Model นวัตกรรมจากผู้เข้าประกวด ซึ่งได้ผ่านเข้ารอบจำนวน 15 ทีม โดยทุกทีมที่ผ่านการเข้ารอบต่างมีไอเดียที่จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายแห่งชาติ BCG Model ที่น่าสนใจ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ได้มีกิจกรรม Workshop ครั้งที่ 3 โดยเป็นการให้แต่ละทีมได้ระดมสมองผ่านการวาง Business Model Cavas เชิงนวัตกรรมที่มีการใช้งานจริง พร้อมนำเสนอหลักการและแนวทางเบื้องต้นของการพัฒนาโมเดลธุรกิจ และการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
โดยในกิจกรรม นายวีระ ขวัญเลิศจิตต์ (ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก) และ ดร.ณัฐวิญญ์ ชวเลิศพรศิยา (ผู้อำนวยการโครงการ Industrial Liaison Program คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ได้ร่วมรับฟังการนำเสนอ Business Model Canvas นวัตกรรมสำหรับการจัดการขยะพลาสติกของแต่ละทีม พร้อมกับนำเสนอมุมมองและให้คำแนะนำในเชิงการทำงานจริง รวมถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้เข้าประกวด 15 ทีม ในการนำปรับปรุงและพัฒนา ก่อนการนำเสนองานจริงในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 5 มีนาคม 2565 เพื่อหาไอเดียนวัตกรรมผู้ชนะเลิศต่อไป

 


      ทั้งนี้ในส่วนของกิจกรรมดังกล่าวจะมีการเดินหน้าเพื่อพัฒนาผู้เข้าประกวดรวมถึงคัดเลือกหานวัตกรรมที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกให้ยั่งยืนในวันที่ 5 มีนาคม 2565 นี้ ทางสถาบันพลาสติกพร้อมให้บริการและสนับสนุนการสร้างมูลค่า (Value) ให้กับอุตสาหกรรมพลาสติก ผ่านกลไกการทำงานต่างๆ ที่สถาบันได้ให้บริการไม่ว่าจะเป็นการจัดทำวิจัยและข้อมูลอุตสาหกรรมพลาสติก การพัฒนานวัตกรรมผ่านวัสดุ การทดสอบ และผลิตภัณฑ์พลาสติก การพัฒนาบุคลากรและโรงงานผู้ผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

 

ร่วมติดตามกิจกรรมและข่าวสารอันเป็นประโยชน์ได้ที่

Website > https://www.thaiplastics.org/

Facebook : Plastics Institute of Thailand - สถาบันพลาสติก

Line : @Thaiplastics

Youtube Official : Thaiplastics

Tel: 02-391-5340-43 ต่อ 421

ดาวน์โหลด