สร้างนวัตกรรมจากแนวคิด สู่การพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกที่ยั่งยืน (Work shop #1 Ecosystem of Solid and Plastic Waste Management)

     จากสถานการณ์ปัจจุบันในเรื่องของสิ่งแวดล้อมและการจัดการพลาสติกอย่างเป็นระบบที่เป็นอยู่ยังคงเป็นเรื่องที่ภาคอุตสาหกรรมให้ความสำคัญ เพื่อสนับสนุนนโยบายแห่งชาติ BCG Model รวมไปถึงการสร้างอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การนำนวัตกรรมรวมไปถึงไอเดียต่างๆ สำหรับการบริหารจัดการขยะมาปรับให้เหมาะสมเพื่อนำไปสู่แนวทางการใช้งานจริง


     ตามที่สถาบันพลาสติก ร่วมกับ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สยามพิวรรธน์ PPP PLASTICS กลุ่มบริษัท DOW ประเทศไทย และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีการจัดกิจกรรมการประกวด Business Model นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ‘From Pieces to Business’ ที่จัดต่อเนื่องถึงเดือนมีนาคม เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้เข้าร่วมประกวดในกิจกรรม ก่อนเข้าสู่รอบการคัดเลือกเพื่อหาทีมและ Business Model นวัตกรรมที่ชนะเลิศ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการ Workshop ครั้งที่ 1 ภายใต้แนวคิด Ecosystem of Solid & Plastics Waste Management อันเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการเสวนาในวันที่ 22 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา
     โดยในกิจกรรม นายวีระ ขวัญเลิศจิตต์ (ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก) ได้ร่วมบรรยายให้ความรู้กับผู้เข้าประกวด ซึ่งได้พูดถึงเนื้อหาด้านการสร้างระบบนิเวศของขยะมูลฝอย และขยะจากพลาสติก เพื่อให้เข้าใจถึงระบบนิเวศ ผลกระทบจากขยะโดยเฉพาะขยะพลาสติก ห่วงโซ่อุปทานโดยรวม กระบวนการบริหารจัดการขยะพลาสติก และเทคโนโลยีที่มีการนำมาใช้กันอยู่ รวมถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้การบริหารจัดการประสบความสำเร็จ
     ด้าน ดร. ดาว สุวรรณแสง จั่นเจริญ (อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ได้พูดถึงแนวทางสำหรับการจัดการขยะพลาสติก เพื่อสร้างระบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังเสริมความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เข้าประกวดด้วยการทำโจทย์กรณีศึกษาพร้อมการยกตัวอย่างขยะชนิดต่างๆ และบอกเล่าถึงการกำจัดที่เหมาะสม

 

 

     ทั้งนี้ในส่วนของกิจกรรมดังกล่าวยังคงมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อคัดเลือกหาทีมที่สร้าง Business Model ได้เหมาะสมและเป็นผู้ชนะเลิศต่อไป โดยสถาบันพลาสติกพร้อมให้บริการและสนับสนุนการสร้างมูลค่า (Value) ให้กับอุตสาหกรรมพลาสติก ผ่านงานวิจัยและข้อมูลให้กับภาคอุตสาหกรรม การพัฒนานวัตกรรมทั้งด้านวัสดุและผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการพัฒนาและการยกระดับกระบวนการผลิตและการรีไซเคิลให้กับโรงงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม

ร่วมติดตามกิจกรรมและข่าวสารอันเป็นประโยชน์ได้ที่

Website > https://www.thaiplastics.org/

Facebook : Plastics Institute of Thailand - สถาบันพลาสติก

Line : @Thaiplastics

Youtube Official : Thaiplastics

Tel: 02-391-5340-43 ต่อ 421

ดาวน์โหลด