รู้จักกับ EPR กับการสร้างประโยชน์อะไรให้กับภาคอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม

               ก่อนอื่นคงต้องเท้าความถึงปัญหาที่ผู้ประกอบการ ผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์พลาสติก รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมต้องพบเจออยู่ในปัจจุบัน นั่นคือ จัดการขยะที่ยังไม่เป็นระบบ ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมถูกทำลายไปอย่างสูญเปล่าและเป็นการเร่งให้เกิดปัญหามลภาวะต่างๆ ต่อสภาพแวดล้อม ที่จะส่งผลต่อการเป็นอยู่ รวมไปถึงการที่ภาคอุตสาหกรรมยังคงต้องพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของโครงการต่างๆ ในการส่งเสริม ผลักดัน การดูสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพ และสามารถอยู่คู่กับมนุษย์และอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

               หนึ่งเครื่องมือที่ปัจจุบันผู้ประกอบการได้ให้ความสำคัญและเลือกที่จะนำมาใช้เพื่อให้สามารถบริหารทรัพยากรขยะ รวมไปถึงของเสียที่เกิดขึ้น ทั้งจากการผลิต หรือ จากการใช้งานของผู้บริโภค ให้สามารถนำกลับมาสู่ผู้ผลิตได้อีกครั้งนั่นคือ EPR: Extended Producer Responsibility

               EPR: Extended Producer Responsibility คืออะไร

               EPR: Extended Producer Responsibility คือ เครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ผลิตสร้างความรับผิดชอบไปยังช่วงต่าง ๆ ของวงจรชีวิตบรรจุภัณฑ์ สามารถช่วยให้ผู้ผลิตได้คำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจร ตั้งแต่การเริ่มต้นคิด การออกแบบผลิตภัณฑ์พลาสติก การจัดส่งกระจายสินค้า การรับคืน การเก็บรวบรวม การใช้ซ้ำ จนนำมาสู่การนำกลับมาใช้ใหม่ และการบำบัด เพื่อให้เกิดเป็นกระบวนการที่ยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์พลาสติก ให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และส่งผลเสีย หรือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

ทำไมจึงต้องทำ EPR

  1. เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และไม่สูญเปล่า
  2. เป็นการบริหารจัดการและลดปัญหาขยะพลาสติกอย่างมีประสิทธิภาพ
  3. ช่วยให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลาสติก ได้ร่วมดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ
  4. ช่วยแก้ปัญหาด้านการทำลายสิ่งแวดล้อมจากพลาสตติก อย่างยั่งยืน
  5. ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมดูแลและจัดการปัญหาขยะพลาสติกอย่างครบวงจร

               ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า ระบบ EPR หรือ Extended Producer Responsibility เป็นเครื่องมือที่มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับ อุตสาหกรรมพลาสติกและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้เกิดการพัฒนาในทิศทางที่เหมาะสม ส่งเสริมการสร้างระบบการจัดการปัญหาขยะพลาสติกอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

               ด้วยความสำคัญของ EPR ที่เป็นหนึ่งในเครื่องมือและตัวช่วยที่สำคัญต่อการดูแล จัดการสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพสถาบันพลาสติก ในฐานะผู้ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลและพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกสู่การเติบโตที่ยั่งยืน คุณวีระ ขวัญเลิศจิตต์ (ผู้อำนวยการสถาบันฯ) ได้มองเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว พร้อมเข้าร่วมกิจกรรม เสวนา EPR ทำแล้วได้อะไร? พร้อมเปิดตัวแคมเปญศรีชวนล้าง จัดโดย บริษัท ไทยเวิลด์แวร์โพลีโพรดักส์ จากัด ร่วมกับ โพรแพ็ค คอนเนค ที่จะนำพลาสติกสะอาดเข้าสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ภายในงานจะเป็นการรวมตัว จากภาคองค์กรเอกชนและคนรุ่นใหม่ ที่จะเข้ามาแสดงบทบาทจัดการปัญหาขยะพลาสติกเพื่อสร้างอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืนและเป็นระบบยิ่งขึ้น

 

               ทั้งนี้สถาบันพลาสติกได้ส่งเสริมแนวคิดดังกล่าว ผ่านการให้บริการและแนะนำความรู้กับผู้ประกอบการในการพัฒนาด้านวัสดุที่เหมาะสม  ให้คำปรึกษาในการพัฒนาผสมสูตร การนำวัสดุที่ไปขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย  การสร้างต้นแบบ ตลอดจนการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อออกสู่ตลาด นอกจากนี้สถาบันพลาสติกยังพร้อมให้บริการในการจัดทำข้อมูลและวิจัยตลาดเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการ การพัฒนาบุคลากรผ่านหลักสูตรการอบรมความรู้ และการพัฒนากระบวนการผลิตของโรงงานสู่การเป็นโรงงาน สีเขียว ภายใต้แนวคิด BCG อีกด้วย

สามารถติดตามข้อมูลอันเป็นประโยชน์ได้ที่

Website > https://www.thaiplastics.org/

Facebook : Plastics Institute of Thailand - สถาบันพลาสติก

Line : @Thaiplastics

Youtube Official : Thaiplastics

Tel: 02-391-5340-4 ต่อ 421

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.greenpeace.org/thailand/story/18369/plastic-infographic-extended-producer-responsibility/

อ่านข่าวกิจกรรมเพิ่มเติม ได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/978925