สถาบันพลาสติกร่วมกับผู้ประกอบการ ส่งต่ออุปกรณ์ช่วยพ่นยาเพื่อต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยโรคหืด โครงการ Thai Kit Spacer พลาสติกเพื่อชีวิตต่อลมหายใจเพื่อผู้ป่วยโรคหืด ภายใต้แนวคิด “สถาบันพลาสติกก้าวสู่ปีที่ 14 ส่งมอบลมหายใจ 14 เครือข่ายโรงพยาบาล”

สถาบันพลาสติกร่วมกับผู้ประกอบการ ส่งต่อนวัตกรรมเพื่อต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยโรคหืด ในโครงการ Thai Kit Spacer พลาสติกเพื่อชีวิตต่อลมหายใจเพื่อผู้ป่วยโรคหืด เนื่องในวาระพิเศษ “สถาบันพลาสติกก้าวสู่ปีที่ 14 ส่งมอบลมหายใจ 14 เครือข่ายโรงพยาบาล”


     ในวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เนื่องในโอกาสวาระพิเศษครบรอบ 13 ปี พร้อมก้าวสู่ปีที่ 14 ของสถาบันพลาสติก จัดโครงการ Thai Kit Spacer พลาสติกเพื่อชีวิตต่อลมหายใจเพื่อผู้ป่วยโรคหืดภายใต้แนวคิด “สถาบันพลาสติกก้าวสู่ปีที่ 14 ส่งมอบลมหายใจ 14 เครือข่ายโรงพยาบาล” โดยโครงการได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็กทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น จำกัด, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้า, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, อินฟอร์ม่ามาร์เก็ต, บริษัท แอมเซล จำกัด, บริษัท เอ็กซ์โปซิส จำกัด และผู้ัจัดงาน T-Plas Thailand, บริษัท ไอ พอลิเมอร์ จำกัด และผู้มีจิตอันเป็นกุศล ได้ร่วมสนับสนุนงบประมาณรวมทั้งสิ้น 530,000 บาท เพื่อจัดหาอุปกรณ์ช่วยพ่นยา (Thai Kit Spacer) จำนวน 2,650 ชุด ให้กับผู้ป่วยโรคหืดที่มีความจำเป็นต้องใช้งาน ผ่าน 14 เครือข่ายโรงพยาบาล แบ่งเป็น 13 เขตสุขภาพ และ 1 โรงพยาบาล เพื่อเป็นช่องทางส่งต่ออุปกรณ์ให้ถึงมือของผู้ป่วยโรคหืด ณ โถงกิจกรรม ชั้น 1 อาคาร ม.ร.ว.สุวพรรณสนิทวงศ์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ


     ด้าน ศ.พญ.ดร. อรพรรณ โพชนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคภูมิแพ้ โรคหืด และระบบหายใจ ประธานชมรมผู้ป่วยโรคหืด โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า “อุปกรณ์ Thai Kit Spacer หรืออุปกรณ์ช่วยพ่นยาสำหรับผู้ป่วยโรคหืด เป็นอุปกรณ์ที่ได้ร่วมพัฒนากับสถาบันพลาสติก เพื่อให้สามารถผลิตได้ภายในประเทศ ส่งเสริมให้ผู้ป่วยเข้าถึงอุปกรณ์ได้ง่ายขึ้น โดยอุปกรณ์มีความสำคัญอย่างมาก ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ยาและทำหน้าที่กักเก็บยา ช่วยให้การพ่นยามีประสิทธิภาพสูงสุดถึง 90% ช่วยให้ผู้ที่ขาดความเชี่ยวชาญสามารถใช้ยาบรรเทาอาการหรือยาขยายหลอดลมได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดจากการกำเริบของโรคหืด ซึ่งจากโครงการนี้ ทางศูนย์จะดำเนินการกระจายอุปกรณ์ไปยัง 14 เครือข่ายโรงพยาบาล แบ่งเป็นโรงพยาบาลเครือข่ายในพื้นที่ 13 เขตสุขภาพ และ 1 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้ผู้ป่วยโรคหืดสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ได้”

     โดย นายจุลเทพ ขจรชัยกูล ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก ได้กล่าวว่า “Thai Kit Spacer หรือ อุปกรณ์ช่วยพ่นยาสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืด ถือเป็นอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยโรคหืด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ป่วยโรคหืดสถาบันพลาสติกนอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์แล้ว ยังได้ศึกษาตลาดของอุปกรณ์ก่อนการพัฒนาที่น่าสนใจเป็นอย่างมากคือ ผู้ป่วยโรคหืดในปัจจุบันมีจำนวน 4,000,000 คน และยังคงมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี โดยก่อนหน้านี้อุปกรณ์ช่วยพ่นยา Spacer จะต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้มีราคาสูงถึง 1,400 บาท/ชุด สถาบันพลาสติกจึงได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ป่วยและช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย นำไปสู่ความร่วมมือกับชมรมผู้ป่วยโรคหืด โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาผู้โรคหืดด้วยการพัฒนาอุปกรณ์ช่วยพ่นยาให้สามารถผลิตได้ในประเทศ เริ่มต้นตั้งแต่การศึกษาตลาด การเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม การออกแบบอุปกรณ์ที่สามารถนำสู่การผลิตได้ในระดับอุตสาหกรรม จนปัจจุบันอุปกรณ์ช่วยพ่นยา Thai Kit Spacer สามารถไปสู่การผลิตเองได้ภายในประเทศในราคาเพียง 200 – 400 บาท/ชุด สามารถช่วยให้ผู้ป่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้กว่า 2-4 เท่า พร้อมกับมีอุปกรณ์ที่มีคุณภาพไว้สำหรับใช้งานช่วยให้การพ่นยาและรักษาอาการโรคหืดกำเริบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ”

     ด้าน ผศ.นพ.อภิชาติ คณิตทรัพย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้กล่าวเสริมว่า “อุปกรณ์ช่วยพ่นยา Thai Kit Spacer ยังคงมีความสำคัญต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหืด เพื่อเพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพของการพ่นยาของผู้ป่วยโรคหืด ดังนั้นการเริ่มต้นพัฒนาอุปกรณ์และต่อยอดสู่การเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจ ช่วยให้ผู้ป่วยโรคหืดสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ได้ง่ายเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการรักษาโรคหืดของผู้ป่วย โดยโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติมีความยังคงพร้อมเป็นแรงส่งเสริมโครงการและกิจกรรมเพื่อให้บริการวิชาการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขส่งเสริมสุขภาพที่ดีแก่ประชาชนต่อไป”


     สำหรับ โครงการ Thai Kit Spacer พลาสติกเพื่อชีวิตต่อลมหายใจเพื่อผู้ป่วยโรคหืด ภายใต้แนวคิด “สถาบันพลาสติกก้าวสู่ปีที่ 14 ส่งมอบลมหายใจ 14 เครือข่ายโรงพยาบาล” ที่จัดขึ้นในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อจัดหาอุปกรณ์ช่วยพ่นยาให้กับผู้ป่วยโรคหืด โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการและผู้มีจิตอันเป็นกุศลรวมทั้งสิ้น 530,000 บาท เพื่อจัดหาอุปกรณ์ช่วยพ่นยา (Thai Kit Spacer) จำนวน 2,650 ชุด โดยสถาบันพลาสติกและผู้ประกอบการจะส่งต่อให้กับ ศูนย์ความเป็นเลิศฯด้านโรคภูมิแพ้ โรคหืด และระบบหายใจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 14 เครือข่ายโรงพยาบาล แบ่งเป็นโรงพยาบาลเครือข่ายในพื้นที่ 13 เขตสุขภาพ และ 1 โรงพยาบาล ต่อไป

 

สถาบันพลาสติก ก้าวสู่ปีที่ 14 ส่งมอบลมหายใจ 14 เครือข่ายโรงพยาบาล ภายใต้ โครงการ Thai Kit Spacer
จัดหาอุปกรณ์ช่วยพ่นยา (Thai Kit Spacer)
"ขอขอบคุณผู้ร่วมสนับสนุนโครงการทุกท่านทุกหน่วยงานที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อนวัตกรรมสู่มือผู้ป่วยโรคหืด"


ทั้งนี้ท่านที่สนใจร่วมสนับสนุนชุดอุปกรณ์ช่วยพ่นยา Thai Kit Spacer สามารถติดตามข่าวสารการเปิดรับสนับสนุนได้จากสถาบันพลาสติก ผ่านสถาบันพลาสติกได้ที่ https://www.thaiplastics.org/ หรือ Facebook : Plastics Institute of Thailand - สถาบันพลาสติก

 

ดาวน์โหลด