ประชาสัมพันธ์ โครงการประกวดภาพถ่ายวิทยาศาสตร์ผ่านสื่อ "วิทย์ติดเลนส์" ประจำปี 2567

ด้วยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดโครงการประกวดภาพถ่ายวิทยาศาสตร์ผ่านสื่อออนไลน์ "วิทย์ติดเลนส์" ประจำปี 2567 ขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางและสนับสนุนให้ประชาชนได้แสดงความสามารถด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ และผลิตสื่อที่เกี่ยวข้อง กับวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างสังคมวิทยาศาสตร์ให้เกิดกับสังคมไทยอย่างยั่งยืน โดยเปิดรับผลงานภาพถ่ายพร้อมคำบรรยาย ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน 2567 ผ่านช่องทางออนไลน์ ภายใต้หัวข้อ "Science is out there (วิทย์ติดเลนส์)" 

อพวช. ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมถ่ายทอดมุมมอง เรื่องราว ประสบการณ์หรือความประทับใจ ผ่านภาพถ่ายพร้อมคำบรรยายถึงความงามและความหมายของภาพ ที่สะท้อนความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์รอบตัวที่ประสบพบเจอในชีวิตประจำวัน

ผู้สนใจเข้าร่วมส่งผลงานโปรดศึกษารายละเอียดของการประกวดอย่างครบถ้วน และเตรียมข้อมูล 4 ส่วนหลัก คือ ภาพ ชื่อภาพ คำบรรยายประกอบภาพ และข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ เทคโนโลยี หรือเทคนิคที่ใช้สร้างภาพ เพื่อส่งเข้ามาประกวดในประเภท/รุ่นที่ท่านสนใจตามลิงก์ต่าง ๆ ที่แสดงอยู่ด้านล่างนี้

ระยะเวลาส่งผลงาน วันนี้ - 30 เม.ย. 2567
ประเภทที่เปิด ผลงานยอดเยี่ยม และผลงานยอดนิยม

รุ่นที่เปิด ประชาชนทั่วไป และเยาวชน (อายุไม่เกิน 18 ปี)

ระยะเวลาโหวตผลงานประเภทยอดนิยม
3 - 10 พ.ค. 2567 (หมดเขตเวลา 17:00 น.)

ประกาศผลการตัดสิน ภายใน 15 พ.ค. 2567

หมายเหตุ : กำหนดการข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

การสมัครเข้าร่วมโครงการ

- การประกวดในรอบนี้แบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือรุ่นประชาชนทั่วไป และเยาวชน (อายุไม่เกิน 18 ปี ณ วันที่ประกาศผลการตัดสิน)

- ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดที่เป็นเยาวชน อายุไม่เกิน 18 ปี จะต้องแนบเอกสารเอกสารยินยอมให้เข้าร่วมกิจกรรม และให้เก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยผลงาน จากผู้ปกครอง หรือครู/อาจารย์ที่ปรึกษา ในคราวเดียวกับการส่งภาพเข้าประกวด มิเช่นนั้นจะถือว่าภาพดังกล่าวไม่ผ่านเกณฑ์การประกวด และถูกตัดสิทธิ์จากการพิจารณาตัดสินรางวัล

- ผู้ส่งผลงานต้องมีที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ในเมืองไทย เพื่อความสะดวกในการติดต่อและมอบรางวัล รางวัล อพวช. ขอสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้พนักงาน ลูกจ้าง และอาสาสมัคร ของ อพวช. ส่งผลงานเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดนี้

- ในแต่ละรอบการประกวด ผู้ส่งผลงานสามารถส่งได้ประเภทละ ไม่เกิน 5 ผลงาน (รวมสูงสุดไม่เกิน 10 ผลงาน ในกรณีที่ส่งประกวดทั้งประเภทยอดเยี่ยมและยอดนิยม) โดยแต่ละผลงานจะต้องเลือกส่งประกวดในประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น (ยอดเยี่ยม หรือยอดนิยม) ภาพและคำบรรยายของแต่ละผลงานต้องไม่ซ้ำกัน คำบรรยายต้องเป็นภาษาไทยและสอดคล้องกับหัวข้อของการประกวด

- ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดโปรดศึกษาและทำความเข้าใจเงื่อนไข/ข้อกำหนดในการส่งภาพเข้าประกวด ที่แสดงอยู่ด้านล่าง ก่อนการส่งผลงานเข้าประกวดทุกครั้ง

ทั้งนี้ สามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นางสาวแก้วนภา โพธิ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ Email: [email protected]

เพิ่มเติมข้อมูลการประกวด: Science is out there "วิทย์ติดเลนส์" - SCIENCE IS OUT THERE #วิทย์ติดเลนส์ (nsm.or.th)

ดาวน์โหลด