ปัญหาจากการขาดตัวช่วยอย่างเทคโนโลยีในโรงงานพลาสติก

จะมีปัญหาอะไรบ้าง หากขาด เทคโนโลยีในการเข้ามาช่วย

(กรณีศึกษาจากกลุ่มโรงงานพลาสติก)

 

 

ปัจุบันปัญหาภายในโรงงานขึ้นรูปพลาสติก มีแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งนำมาแจ้งให้ทราบในวันนี้ เป็นปัญหาที่ถูกพบบ่อย ซึ่งก็มีวิธีการแก้ไขแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความถนัดของโรงงานนั้นๆ ซึ่งจะขอจำแนกปัญหาต่างๆ ที่เกิด จากการที่ได้ไปสำรวจและลงพื้นที่จริงดังนี้

1.ความไม่ยืดหยุ่นด้านเวลาในการทำงาน

ปัญหานี้ จะทำให้คุณมีความเสี่ยงในการควบคุมระยะเวลาการผลิตชิ้นงานที่ไม่แน่นอน ซึ่งเป็นปัญหาที่โรงงานต้องประเมินเอง ค้นหาเอง จึงเป็นที่มาของความไม่ยืดหยุ่นในประสิทธิภาพการทำงาน

2.ข้อมูลขาดตกบกพร่อง ไม่ครบถ้วน

 

 

ปัญหาหนึ่งเรื่องที่สำคัญ คือ การไม่สามารถจัดเก็บและรวบรวมข้อมูลการผลิตได้อย่างแม่นยำ เมื่อข้อมูลที่จำเป็นตกหล่นไป การทำงานที่ต้องการความแม่นยำ การคำนวณ เพื่อการวางแผนจึงเป็นไปได้อยาก

3.ประสิทธิภาพการทำงานที่ต่ำลง โดยที่คุณไม่รู้ตัว

 

เมื่อข้อมูลที่มีการจัดเก็บไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภพาย การทำงานที่ขาดความแม่นยำ ย่อมจะทำให้คุณ เกิดการสูญเสียในด้านต่างๆ โดยที่คุณอาจจะไม่รู้ตัว

4.การจัดสรรตรางเวลาอย่างไม่ถูกต้อง

 

 

การวางแผนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยการเก็บข้อมูลได้อย่างครบครัน เพื่อให้สามารถวางแผนตารางงานพร้อมการควบคุมงานได้อย่างถูกต้อง

5.ไม่สามารถคำนวณประสิทธิภาพงานได้อย่างแม่นยำ

 

 

6.ความยืดหยุ่นของกระบวนการมีน้อย

 

ส่วนของปัญาหาในข้อ 5-6 ข้อมูลและเก็บรวบรวมเพื่อประมวลผล เปรียบเสมือนหัวใจสำคัญสำหรับการวางแผนงาน ซึ่งหากคุณไม่สามารถจัดเก็บข้อมูลพร้อมวิเคราะห์ ได้อย่างถูกที่ถูกเวลา จะเป็นตัวช่วยให้คุณจัดสรรเวลาการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ

7.ความไม่ปลอดภัยของการทำงาน ระหว่างคน กับ เครื่องจักร

 

การเก็บข้อมูลในการทำงานของเครื่องจักร เพื่อให้ได้มาซึ่ง ข้อมูลสำหรับการวิเคาระห์นั้น สามารถทำได้โดยพื้นฐานจากความเสี่ยงของพนักงานที่จะต้องลงพื้นที่จริงและลงเครื่องจริง

8.ขาดตัวช่วยสำหรับการปฏิบัติงาน

 

เมื่อการทำงานสำหรับเก็บข้อมูล อย่างละเอียดถี่ถ้วน และต้องมีความแม่นยำ หากคุณจะหวังพึ่งเพียงพนักงานอย่างเดียวคงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นหาก สามารถใช้เทคโนโลยีมาประยกต์ใช้ในการผลิตแล้ว การเก็บข้อมูลแบบเรียวไทม์ ย่อมสามารถทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

9. ขาดความเหมาะสมของกระบวนการผลิตที่สามารถนำไปต่อยอดได้

 

 

การนำข้อมูลไปต่อยอดไม่ใช่เพียงแค่ใช้วางแผนอย่างเดี่ยว แต่ข้อมูลเหล่านั้น ต้องช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจในการรับงานต่อ รับมือกับการผลิตที่กำลังจะมาถึงได้อีกด้วย ดังนั้น หากคุณมีการจัดเก็บข้อมูล พร้อมระบบที่ช่วยให้คุณประมวลผลได้ จะสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจเดินหน้าต่อได้อย่างแม่นยำมากขั้น

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละโรงงานย่อม มีการแก้ไขในแบบของตนเองที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ในแต่ละโรงงาน สำหรับตอนต่อไป เราจะลองหยิบสัก 1 เทคโนโลยีในการเข้ามาช่วยแก้ไข ลองทายกันดูว่าจะเป็นเทคโนโลยีใด และจะช่วยอะไรได้บ้าง ร่วมติดตามกันต่อในตอนหน้า

 

 

ร่วมติดตามบทความดีๆ ที่น่าสนใจได้ที่
Website: www.thaiplastics.org
Line : @Thaiplastics
Facebook : Plastics Institute of Thailand - สถาบันพลาสติก
Youtube Official : Thaiplastics
Tel: 02-391-5340-4

ดาวน์โหลด