น้ำดื่มบรรจุขวด PET อันตรายจริงหรือ?

น้ำดื่มบรรจุขวด PET อันตรายจริงหรือ?

 

โดย นายคงศักดิ์ ดอกบัว
ผู้อานวยการฝ่ายสารสนเทศและกลยุทธ์อุตสาหกรรม
สถาบันพลาสติก

 

ในปัจจุบันประเด็นเกี่ยวกับอันตรายที่เกิดขึ้นจากการที่นำขวดพลาสติกใส่น้ำไว้ในรถยนต์ เป็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก และกระจายใน Social Network อย่างรวดเร็ว โดยที่มักบอกว่าพลาสติกที่ถูกเก็บไว้ในรถยนต์นั้นจะเป็นตัวการที่ปล่อยสารเคมีและอาจก่อให้เกิดโรคร้ายได้

แต่จากผลการทดลองวัดปริมาณสารที่ละลายออกมาได้จากขวด PET ทั้งหมด (Total Immigration Substance) ตามวิธีทดสอบมาตรฐานยุโรป SRPS EN 1186-9 /2008 พบว่า
ปริมาณสารที่ซึมผ่านออกมาได้ทั้งหมดมีค่าไม่เกิน มาตรฐานที่อนุญาต แสดงว่าขวด PET ไม่ว่าจะเป็นชนิดมีสี หรือไม่มีสี ปลอดภัยแน่นอน ไม่ว่าจะให้บรรจุน้ำดื่มหรือน้ำผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นกรด

และผลการวิจัยของ FDA (Food and Drug Association) หน่วยงานของสหรัฐอเมริกาได้เคยทำวิจัยข้อสงสัยเรื่องนี้มาแล้ว ผลการวิจัยพบว่าเรื่องสารชนิดต่างๆที่สามารถซึมผ่านเข้าสู่น้าดื่มได้นั้นมีค่าต่ำกว่าค่าที่อนุญาต 100 ถึง 1,000 เท่า อีกทั้งถ้าเก็บขวด PET บรรจุน้าดื่มในรถที่ร้อนหรือในช่องแช่แข็งก็พบว่าสารชนิดต่างๆที่ซึมผ่านก็ยังอยู่ในค่าที่ต่ำกว่า ข้อกาหนดมาก ทั้งนี้เป็นเพราะว่ากระบวนการผลิตขวด PET และพลาสติก PET ไม่มีการสารอันตรายใดๆเข้ามาเกี่ยวข้อง

ดาวน์โหลด