Plastics Foresight Volume 9 September - October 2013

อย่างที่ทุกท่านทราบกันเป็นอย่างดีว่าพลาสติกเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตและจำเป็นต่อการผลิตผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องต่างๆ มากมาย เป็นเหตุให้ปริมาณการบริโภคผลิตภัณฑ์พลาสติกมีอัตราที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการบริโภคในปริมาณมากย่อมส่งผลให้เกิดปริมาณขยะที่มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดีวัสดุที่ชื่อว่า “พลาสติก” เป็นวัสดุที่มีข้อดีคือความสามารถในการนำกลับมาผลิตเพื่อใช้งานใหม่ด้วยกระบวนการรีไซเคิลได้ ทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากพลาสติกซ้ำแล้วซ้ำอีกเป็นวงจรหลายต่อหลายครั้ง เพียงแต่การที่จะใช้งานพลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ดังที่กล่าวนั้น จำเป็นจะต้องมีกระบวนการ
การจัดการ ตั้งแต่การคัดแยกพลาติกจนถึงการรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่อย่างถูกวิธี

ถึงแม้ว่า ในอดีตภาพลักษณ์ของพลาสติกรีไซเคิลอาจยังไม่เป็นที่สนใจของผู้บริโภคมากนัก แต่ในปัจจุบันกลับกลายเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจและความนิยมมากขึ้น เนื่องจากธุรกิจรีไซเคิลเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สร้างความมั่งคั่งให้กับผู้ประกอบการจนกลายเป็นเศรษฐีไปหลายต่อหลายรายเลยทีเดียว

ในวารสาร Plastics Foresight ฉบับนี้นำเสนอหัวข้อ “พลาสติกรีไซเคิล” ซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและหลายคนยังไม่รู้ โดยในคอลัมน์ต่างๆ ยังคงถ่ายทอดเนื้อหาสาระในวงการพลาสติกให้กับคุณผู้อ่านเช่นเคย ในฉบับนี้เราได้รับความอนุเคราะห์จากสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (TIPMSE) ที่ได้จัดทำบทความ “สถานการณ์อุตสาหกรรมพลาสติกรีไซเคิลของประเทศไทย” นอกจากนี้สำหรับบทสัมภาษณ์พิเศษได้รับความอนุเคราะห์จาก คุณสมบัติ – คุณพิมพันธ์ ชูแจ่ม กรรมการผู้จัดการบริษัทโกลบอล พลาส เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมพลาสติกรีไซเคิลมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี ในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และประสบการณ์เกี่ยวกับพลาสติกรีไซเคิล รวมถึงเคล็ดลับที่จะเป็นประโยชน์แก่คุณผู้อ่านทั้งหลายได้เป็นอย่างดี

ดาวน์โหลด